» » Tác dụng của nghệ đen

Nghệ đen (Curcuma zedoaria Berg.) thuộc loại thân thảo, cao đến 1,5m. Cây mọc hoang dại ở nhiều nơi: bờ suối, ruộng bỏ hoang, miền núi…Nguồn gốc ở Hymalaya, Srilanka, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia. Ở Việt Nam, nghệ đen được trồng nhiều ở Bình Dương, Đà Lạt, Gia Lai… để làm thuốc. Củ nghệ đen có hình trụ, dài 2-5cm, đường kính 1-3cm. Vỏ có màu xám, phần thịt có màu trắng ở lớp bên ngoài, màu tím nhạt ở lớp trong, có mùi thơm đặc trưng.



Trong y học cổ truyền, từ lâu đời nghệ đen được dùng để trị bệnh xanh xao, thiếu máu, tăng cường bài tiết mật, tăng trương lực ống tiêu hóa, kém ăn, nấm mãn tính đường ruột, viêm loét dạ dày
trích từ phát triển  Tạp chí Khoa học và Công Nghệ của tác giả  Trần Th Việt Hoa, Trần Th Phương Thảo, Vũ Th Thanh Tâm Trưng Đi học Bách khoa, ĐHQG-HCM

Tuy nhiên theo Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa Nội, Trưởng khoa Khám bệnh bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc Dân Tộc, để chữa bệnh viêm loét dạ dày, nghệ đen không thể thay thế nghệ vàng vì nghệ đen không những không giúp điều trị bệnh mà còn làm cho bệnh đau dạ dày diễn biến nặng hơn.
Nghệ đen hoàn toàn không có tác dụng làm lành vết thương do có tính chất thông huyết, phá huyết vì vậy mà chúng làm khó khăn  hơn cho việc điều trị viêm loét dạ dày, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, người bệnh có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.
Tác dụng của nghệ đen:
Nghệ đen có tên khoa học là Curcuma zedoaria, được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta. Nó còn có nhiều tên gọi khác nhau như nghệ tím, ngải tím, ngải xanh… Đông y gọi nghệ đen là nga truật, nghệ đen có vị đắng, cay, tính ôn vào kinh can nên có tác dụng hành khí, phá huyết và thông kinh mạch, tiêu tích hóa thực. Được sử dụng chủ yếu chữa các bệnh:
– Chữa đau bụng, ăn không tiêu, chứng đầy hơi gây buồn nôn.
– Chữa chứng bế kinh, tích huyết, hành kinh, lưu thông máu.
– Nghệ đen còn giúp hỗ trợ điều trị chứng đau bụng kinh, kinh không đều ở chị em phụ nữ.
– Lưu thông khí huyết giúp đánh tan các vết thâm tím trên da.
Như vậy, trong khi xưa nay nghệ vàng được dùng để trị các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày – tá tràng, ung thư dạ dày, làm đẹp da, liền nhanh vết thương, vết loét …thì nghệ đen lại có tác dụng hoàn toàn khác.

About Tìm Thuốc Nhanh

«
Next
Newer Post
»
Previous
Older Post

No comments:

Leave a Reply